ผลการศึกษา การค้นหาตัวตน ของนักเรียน

....จากการ ค้นหาตัวตน ค้นหาอาชีพ  ที่เหมาะกับนักเรียน โรงเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม
โดยใช้ทฤษฎี การบุคลิกภาพและการเลือกอาชีพ ของจอห์น แอล ฮอลแลนด์
เพื่อเป็นการสำรวจว่านักเรียนมีบุคลิกแบบใดบ้าง  และ สามารถนำผลการศึกษานี้ไปจัดการศึกษาให้เหมาะกับนักเรียนได้


จอห์น แอล ฮอลแลนด์ ได้แบ่งลักษณะบุคลิกภาพ ของคนเป็น 6 แบบ ดังนี้
  1. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานช่างฝีมือและกลางแจ้ง (Realistic)
  2. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานวิทยาศาสตร์และเทคนิค (Investigative)
  3. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานบริการการศึกษาและสังคม (Social) 
  4. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานสำนักงานและเสมียน (Conventional) 
  5. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานจัดการและค้าขาย (Enterprising)
  6. บุคลิกภาพของผู้มีความสนใจอาชีพประเภทงานศิลปะ ดนตรีและวรรณกรรม (Artistic)
จากการศึกษาจากประชากรทั้งหมด 305 คน ของนักเรียนเสม็ดจวนวิทยาคม
ค้นพบว่า

นักเรียนมีบุคลิกภาพ แบบ Artistic  มากที่สุด คิดเป็น 29.1%รองลงมาแบบติดๆ ชิดขอบ คือ แบบ Social คิดเป็น 27.8 %และน้อยที่สุดคือ แบบ Enterprising คิดเป็น 8.8%



...นั่นก็แสดงว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความเป็นศิลปะ มีความสนใจ และ ถนัด ในสาขา ศิลปะ ศิลปิน สูงที่สุด รองลงมา ก็คือด้าน การศึกษาและสังคม นักเรียนจะสนใจด้านนี้รองลงมา  ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงควรมุ่งเน้นในเรื่องนี้เป็นส่วนใหญ่  จึงจะตอบโจทย์การศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ได้ดีที่สุด
...ข้อเสนอแนะ  คือ นักเรียนมีบุคลิกภาพแบบ Enterprising น้อยมากที่สุด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการและค้าขาย นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตมาก เพราะ การบริหารจัดการเงิน ถ้ามีทักษะด้านนี้ ก็จะไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รู้จักใช้สอย สิ่งที่จำเป็น และเก็บออมเพื่ออนาคตได้   ดังนั้นทางโรงเรียนควรเสริมเรื่องนี้ให้กับนักเรียน เพื่อจะได้ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข มีฐานะ เลี้ยงชีพได้


สำหรับสิ่งที่น่าสนใจ คือ บุคลิกภาพแบบ Artist และ Social เป็นอย่างไร ดังนั้นลองมาศึกษาเรื่องนี้ดูครับ

จอห์น แอล ฮอลแลนด์ ได้ให้ บุคลิกด้านนี้ว่า




บุคลิกภาพแบบมีศิลปะ (  Artistic  )
เป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบมีศิลปะ หรือมีจินตนาการ  (Artistic) ใช้อักษรย่อ A  ชอบแสดงออก  ไม่คล้อยตามผู้อื่น  ชอบริเริ่ม ไม่เอาอย่างใคร  ทำงานอย่างอิสระ  ชอบไตร่ตรอง  ไม่ชอบสัมพันธ์เป็นส่วนตัวโดยตรงกับใคร  ชอบคิดค้นเกี่ยวกับการการแสดงออกทางศิลปกรรม  มีความสามารถทางดนตรี   สามารถเช้าร่วมวงประสานเสียงร้องเพลง  หรือ แสดงบทบาทต่างๆได้  อ่านหนังสือแบบแสดงความรู้สึกได้  ชอบฟังเพลง  ชอบดูละคร  มีความสามารถทางการเขียนภาพและการปั้นได้ใกล้เคียงความจริง  เขียนหนังสือ  และแต่งกลอนได้ดี   เป็นนักตกแต่ง  นักดนตรี  ไม่ชอบระเบียบแบบแผน

ลักษณะทั่วไป
มีความคิดเห็นทางด้านศิลปะเป็นของตนเอง   ชอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนามธรรม  ความมีอิสระ  มีสุนทรียภาพ  รักความงาม   มีความเป็นตัวของตัวเองสูง   ชอบใช้ชีวิตและทำกิจกรรมตามลำพัง  ไม่ค่อยควบคุมตนเอง  มักทำสิ่งต่างๆ  ตามที่ใจปรารถนา  มีความต้องการแสดงออกถึงลักษณะเฉพาะตัวของตน   ชอบเผชิญปัญหาที่แสดงออกทางศิลปะ  ไม่ชอบเลียนแบบ  มีความคิดริเริ่ม  หลีกเลี่ยงงานประเภทที่ต้องใช้ระเบียบแบบแผน

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ
มีสุนทรีย์  มีศิลปะ  ชอบคิดคำนึง  ชอบครุ่นคิดคนเดียว  ชอบเก็บตัว  มีความอิสระสูง มีความสามารถในการแสดงความรู้สึกที่ลึกซึ้ง  และมีความหมายสูง

ความสามารถ
เล่นดนตรีได้  ร้องเพลงประสานเสียงได้  เป็นนักร้อง  แสดงบทบาทต่างๆได้ดี   อ่านหนังสือแบบแสดงความรู้สึกได้  นิยมการไปฟังดนตรีและดูละคร   เขียนรูปได้ใกล้เคียงความจริง  เขียนหนังสือและแต่งกลอนได้  อ่านโคลงกลอนได้
อาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพ
มักมีอาชีพที่เกี่ยวกับสถาปนิก  มัณฑนากร  จิตรกร  ประติมากร  นักเขียนการ์ตูน  นักออกแบบแฟชั่น  นักถ่ายภาพศิลป์  นักแต่งบทละคร  ผู้กำกับละคร  ครูสอนนาฏศิลป์  ครูสอนเต้นรำ  ครูสอนดนตรี  นักดนตรี  นักแต่งเพลง  ศิลปินนักร้อง  นักแสดง  ครูสอนวรรณคดี  นักประพันธ์  นักเขียน  นักเขียนบทภาพยนตร์  ผู้แปลภาษาต่างประเทศ  ผู้สื่อข่าว  นักหนังสือพิมพ์  ผู้ช่วยบรรณาธิการ   นักวิจารย์  นักประชาสัมพันธ์  ครูสอนภาษา  ผู้แปลภาษาต่างประเทศ  นักปรัชญา  ผู้ทำงานทางโฆษณา  นายแบบ นางแบบ  ผุ้จัดทำรายการวิทยุ  ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย  ผู้ออกแบบเครื่องเรือน


บุคลิกภาพแบบชอบสมาคมกับบุคคลอื่น (  Social )
เป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบที่ชอบสมาคม   สังคมกับคนอื่น ( Social ) ใช้อักษรย่อ S  มีความเข้าใจสังคม  ชอบทำงานร่วมกับผู้อื่น  ช่วยเหลือผู้อื่น  ช่วยคนที่มีปัญหาทางจิตใจ  ไม่ชอบให้ใครสั่ง  ไม่ชอบอยู่ใต้บังคับใคร  ชอบให้ความรู้หรือสั่งสอนผู้อื่น  ชอบพบปะสังสรรค์กับเพื่อนใหม่  ชอบรวมกิจกรรมบันเทิงหรือเป็นสมาชิกขององค์กรต่างๆ  ชอบดูแลเด็ก   ชอบช่วยเหลือและรักษาพยาบาลผู้อื่น   มีความสามารถในการพูด มีทักษะในการติดต่อกับผู้อื่น   สามารถจัดกิจกรรม หรือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี  มองคนได้อย่างถูกต้อง  ทำงานที่ต้องเสียสละด้วยความสมัครใจ  ชอบทำงานกับคนหมู่มาก ชอบสังคม ขาดทักษะทางเครื่องจักรกล และ ความสามารถทางวิทยาศาสตร์

ลักษณะทั่วไป
ชอบการสนทนาพูดคุย  มีความเป็นมิตร ร่าเริง  มีความรับผิดชอบ  มีทักษะทางภาษา ต้องการได้รับความสนใจ หลีกเลี่ยงการใช้ความคิดเชิงวิเคราะห์  มักจะแก้ปัญหาโดยคำนึงถึงความรู้สึก และการใช้สัมพันธภาพระหว่างบุคคล  หลีกเลี่ยงงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไก และวิทยาศาสตร์

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ
ชอบสมาคม ชอบท่องเที่ยว รักษาระเบียบประเพณี  รู้จักกาลเทศะ ชอบการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน โอบอ้อมอารี  มีความเป็นมิตร จริงใจ ชอบช่วยเหลือ เสียสละ เข้าใจผู้อื่น  มีความเป็นผู้นำ  มีทักษะในการพูด  มีจิตใจที่จะทำอะไรทำจริง

ความสามารถ
มีความสามารถในการอธิบายสิ่งต่างๆได้ดี  สามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้ดี สามารถวางแผนกิจกรรมหรือวางแผนโครงการต่างๆได้ดี ทำงานให้ชุมชนด้วยความสมัครใจ
อาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพ
มักมีอาชีพทีเกี่ยวกับการให้ความรู้ เช่น ครู อาจารย์ วิทยากร ผู้ฝึกสอน ผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์  ผู้จัดการหรือผู้ดูแลกิจการหอพัก  ผู้จัดการโรงแรม ผู้จัดการร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล นักจัดรายการ  ล่าม มัคคุเทศก์ ผู้สัมภาษณ์  ผู้วิเคราะห์งาน  ผู้ประสานงานด้านสวัสดิภาพสังคม  ผู้บริหารสถานศึกษา  นักประวัติศาสตร์  ผู้ให้คำปรึกษา  ตัวแทนสหภาพแรงงาน ผู้บริหารงานชุมชน  ตัวแทนธุรกิจ ตัวแทนที่อยู่อาศัย  ครูพลศึกษา จิตแพทย์  อาจารย์มหาวิทยาลัย  นักรัฐศาสตร์  นักสังคมสงเคราะห์  นักสังคมวิทยา  พยาบาล  ผู้ทำงานในชุมชน ผู้อำนวยการด้านบุคลากร  ผู้ตรวจสอบคุณภาพอาหารและยา  บรรณารักษ์ ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ  ครูสอนประวัติศาสตร์  ครูสอนศาสนา


ข้อมูลใช้เครื่องมือที่ศึกษาจาก
หนังสือค้นหาตน ค้นหาอาชีพ ของบัณฑิตแนะแนว
http://www.jsfutureclassroom.com/research3-2.php

เอกสารอ้างอิง 
Holland, John L. The Psychology of Vocational Choice. Blasisdell Publishing Co. 1966.
Holland, John L. "Current Psychological Theories of Occupation Choice and Thier Implications for
national Planning" CIRF Abstracts. Vol.7 1968 pp.5/b537.
Holland, John L. Making Vocational Choice : A Theory o Career. New Jersey : Prentice-Hall, 1973.



Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น